Tuổi dậy thì của nam giới và nữ giới hiện nay là bao nhiêu?

06/05/2017 1963 đã xem

Dậy thì là một trong những bước chuyển quan trọng trong sự hoàn thiện về rất nhiều mặt của con người. Tuy nhiên, tuổi dậy thì của nam giới và nữ giới là bao nhiêu? Thì không phải ai cũng biết chính xác, dưới đây sẽ là những chia sẻ cụ thể về vấn đề này.

 Tuổi dậy thì là gì?

Tuổi dậy thì là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em thành người lớn, với những sự phát triển thay đổi về mặt tâm – sinh lí, cụ thể là tuổi dậy thì ở bé gái được tính từ lúc bắt đầu ngày kinh nguyệt đầu tiên còn bé trai là từ khi bị xuất tinh (mộng tinh) lần đầu tiên, thể hiện sự bắt đầu có khả năng sinh sản.

 Tuổi dậy thì ở nữ giới

 

tuổi dậy thì ở nữ giới

Quá trình dậy thì ở nữ giới thường là từ 10 – 15 tuổi.

icon tuoi day thi  Dấu hiệu đầu tiên là ngực phát triển. Ngực bắt đầu nhú lên thành những cục nhỏ dưới núm vú, ở một hoặc cả hai bên. Những cục này có thể cứng và có kích thước khác nhau. Thời điểm này nữ giới thường phát triển chiều cao rất nhanh.

icon tuoi day thi Sau khoảng 6 tháng, lông mu xuất hiện ở một số trường hợp, mọc lông mu lại là biểu hiện đầu tiên của dậy thì, rồi mới đến lông nách.

icon tuoi day thi Trong vài năm tiếp theo, ngực phát triển hơn, lông mu và cơ quan sinh dục ngoài tăng trưởng dẫn tới kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Thay đổi này thường xuất hiện vào khoảng thời gian 12 -13 tuổi, 2 năm sau khi bắt đầu dậy thì.

icon tuoi day thi Cơ thể nữ giới tiếp tục phát triển và toàn bộ quá trình dậy thì hoàn tất sau 3 - 4 năm, với ngực, quầng vú và lông mu phát triển như ở người lớn.

icon tuoi day thi Trong giai đoạn dậy thì, nữ giới thường cao trung bình 7 - 8 cm/năm, và đạt đỉnh điểm khi kỳ kinh đầu tiên xuất hiện. Trẻ thường chậm phát triển chiều cao khoảng 2 năm sau khi có kinh.

 

 Tuổi dậy thì ở bé trai

 

tuổi dậy thì ở nam giới

Quá trình dậy thì ở con trai thường bắt đầu muộn hơn, trung bình là 12 -17 tuổi.

icon dậy thì nam  Dấu hiệu dậy thì đầu tiên kích thước tinh hoàn tăng.

icon dậy thì nam Thời gian sau, lông mu bắt đầu mọc.

icon dậy thì nam Lông mu, lông nách, tinh hoàn và dương vật tiếp tục phát triển.

icon dậy thì nam Nam giới đạt tốc độ tăng chiều cao tối đa chậm hơn nữ 2 - 3 năm. Hiện tượng này thường bắt đầu bàn tay và bàn chân to ra, rồi đến cánh tay và cẳng chân, thân và ngực phát triển.

icon dậy thì nam Những thay đổi khác như giọng trầm hơn, cơ bắp to lên, có khả năng cương cứng và xuất tinh, hay còn có hiện tượng mộng tinh. Ở một số nam giới, ngực có thể phát triển.

icon dậy thì nam Quá trình dậy thì ở nam giới hoàn thành sau 3 - 4 năm với lông mu, tinh hoàn và dương vật đạt kích thước như ở người lớn. Tiếp theo ngực và râu phát triển.

icon dậy thì nam Các bé trai đạt tốc độ tăng trưởng chiều cao chậm hơn nữ giới, thường là khi lên 14 tuổi.

icon dậy thì nam Dậy thì ở cả nam và nữ đều liên quan tới ra mồ hôi nách, cơ thể có mùi, nổi mụn trứng cá.

Tuổi dậy thì thường là giai đoạn rất quan trọng ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản về sau của nam lẫn nữ do đó, cần hết sức chú ý trong giai đoạn này. Nếu thấy có thể không có những biểu hiện nào đánh dấu cho tuổi dậy thì, thì nên nhanh chóng tới cơ sở y tế thăm khám để và được Tư Vấn cụ thể. Mong rằng với những thông tin chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về tuổi dậy thì của nam giới và nữ giới

Bài viết liên quan