Nguyên nhân và phương pháp chữa bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ

02/04/2018 2134 đã xem

Viêm đường tiết niệu là một dạng viêm nhiễm thường xảy ra ở đường tiết niệu và hay gặp phải ở nữ giới. Bệnh tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng tình trạng đau rát và khó chịu sẽ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt là khi quan hệ vợ chồng, nguy hiểm hơn bệnh còn có thể đe dọa khả năng sinh sản của các chị em phụ nữ. Lẽ đó mà người bệnh cần dành thời gian tìm hiểu nhiều hơn về những nguyên nhân và phương pháp chữa bệnh viêm đường tiết niệu.

Nguyên nhân bệnh viêm đường tiết niệu

     Bệnh viêm đường tiết niệu nữ là một dạng bệnh viêm nhiễm xảy ra ở đường tiểu do vi khuẩn gây ra. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi kể cả trẻ em, và thực tế cho thấy, nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới đến 5 lần.

     Có rất nhiều nguyên nhân viêm đường tiết niệu, trong đó chiếm phần lớn là do vi khuẩn Ecoli – một loại vi khuẩn đường ruột gây ra qua những con đường chủ yếu sau:

 

noneamp Vệ sinh không sạch sẽ: Nữ giới vệ sinh cơ quan sinh dục không đảm bảo dẫn tới vi khuẩn có điều kiện lây truyền từ hậu môn sang đường sinh dục rồi gây nhiễm trùng niệu đạo.

 

Vệ sinh không sạch sẽ là nguyên nhân bệnh viêm đường tiết niệu
Vệ sinh không sạch sẽ là nguyên nhân bệnh viêm đường tiết niệu

 

noneamp Quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn: Quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp bảo vệ sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh này, bên cạnh đó nó còn tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn giang mai, lậu,… dẫn đến các bệnh lây truyền qua đường sinh dục.

 

noneamp Thường xuyên nhịn tiểu và ít uống nước: Nhịn tiểu thường xuyên sẽ khiến nước tiểu bị đọng lại không thoát ra ngoài được tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn Ecoli phát triển.

 

     Cũng còn có một vài nguyên nhân gây bệnh nữa có thể kể đến như sỏi đường tiết niệu, khối u gây ứ trệ nước tiểu, cơ thể suy giảm hệ miễn dịch,…

 

Phương pháp chữa bệnh viêm đường tiết niệu

 

     Một trong những phương pháp chữa bệnh viêm đường tiết niệu hiệu quả và thông dụng hiện nay là sử dụng thuốc kháng sinh. Bên cạnh đó, người bệnh nên lưu ý uống thật nhiều nước để đi tiểu thường xuyên nhằm đẩy vi khuẩn ra khỏi cơ thể.

 

     Trường hợp bệnh biến chứng nặng dẫn đến viêm thận thì có thể điều trị bằng cách dùng thuốc kháng sinh đường tĩnh mạch.

 

     Bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ rất dễ tái phát, nếu tinh trạng viêm nhiễm tái phát đến 3 lần trong năm thì người bệnh nên tìm đến các bác sĩ chuyên môn để được hỗ trợ cách giảm tình trạng nhiễm trùng.

 

     Dưới đây là một vài cách người bệnh có thể áp dụng như:

 

noneamp Dùng thuốc kháng sinh liều lượng thấp trong một khoảng thời gian dài.

 

Phương pháp chữa bệnh viêm đường tiết niệu bằng thuốc kháng sinh
Phương pháp chữa bệnh viêm đường tiết niệu bằng thuốc kháng sinh

 

noneamp Sau khi quan hệ tình dục thì dùng ngay một liều kháng sinh.

 

noneamp Sau khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng của bệnh thì phải dùng kháng sinh tự điều trị ngay.

 

     Để điều trị bệnh hiệu quả, người bệnh cũng nên quan tâm kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là vitamin C; vệ sinh sạch sẽ để ngăn chặn vi khuẩn gây viêm nhiễm; đi tiểu ngay sau khi quan hệ để tránh vi khuẩn xâm nhập vào trong; quan hệ chung thủy một vợ một chồng;...

Bài viết liên quan