Tổng quan về bệnh lạc nội mạc tử cung và cách điều trị

20/03/2019 1803 đã xem

Theo các chuyên gia lạc nội mạc tử cung là căn bệnh phụ khoa chị em phụ nữ thường mắc phải. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, với triệu chứng khó chịu và đau đớn vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Hiện nay, đã có nhiều phương pháp điều trị bệnh với dạng nội hoặc ngoại khoa. Để biết thêm thông tin tổng quan về bệnh, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Tổng quan về bệnh lạc nội mạc tử cung và cách điều trị hiệu quả

Theo các bác sĩ lạc nội mạc tử cung là căn bệnh phụ khoa thường xảy ra ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Khi mắc phải căn bệnh này, các mô trong tử cung sẽ phát triển ra bên ngoài tử cung và lấn sang cả ống dẫn trứng. Mặc các mô phát triển sai lệch này vẫn hoạt động bình thường, nhưng lâu dài sẽ bị bong ra và gây chảy nhiều máu trong mỗi kỳ nguyệt san.

Tổng quan về bệnh lạc nội mạc tử cung và cách điều trị
Tổng quan về bệnh lạc nội mạc tử cung và cách điều trị

Lac noi mac tu cung được cho là căn bệnh có liên quan đến ống dẫn trứng, buồng trứng, ruột hay các mô trong sàn chậu. 

Hiện tại, vẫn chưa biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh, nhưng các chuyên gia cho rằng, có một số tác nhân có thể dẫn tới bệnh như:

- Kinh nguyệt bị trào ngược.

- Tế bào phôi thai tăng trưởng quá mức

- Một vài nguyên nhân khác: Hệ miễn dịch của bệnh nhân gặp một vấn đề nào đó, sự biến đổi của các tế bào vùng bụng và chậu, tế bào nội mạc tử cung đã có sẵn ngay khi chị em còn là thai nhi.

một số triệu chứng thường gặp của bệnh lạc nội mạc tử cung
một số triệu chứng thường gặp của bệnh lạc nội mạc tử cung

Các chuyên gia còn cung cấp thêm một số triệu chứng thường gặp của bệnh lạc nội mạc tử cung, bao gồm:

- Vùng chậu bị đau trong chu kỳ kinh nguyệt và đau ngày càng nhiều

- Đau vùng bụng và thắt lưng

- Đau trong lúc làm “chuyện ấy” hoặc sau đó

- Đau dữ dội trong những ngày “đèn đỏ”, khi đại hay tiểu tiện

- Chu kỳ kinh kéo dài hơn hoặc khi ra máu nhiều hơn

- Vô sinh

- Xảy ra một vài rối loạn đường tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy, táo bón.

Ngay khi xảy ra một số triệu chứng đáng ngờ này, bác sĩ khuyên chị em nên tiến hành thăm khám để được điều trị kịp thời. Tuy là không có phương pháp điều trị bệnh, nhưng người bệnh vẫn có thể được hỗ trợ kiểm soát những cơn đau, đặc biệt là nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Tùy theo tình trạng bệnh cũng như mong muốn có thai hay không, mà bác sĩ sẽ chỉ định cho chị em thực hiện liệu pháp hormone có tác dụng giảm lượng estrogen để mẫu mô co lại, đồng thời điều trị vô sinh và phẫu thuật. Trường hợp chỉ đau nhẹ và không dự định mang thai, trong giai đoạn mãn kinh, thì có thể không cần điều trị.

Nếu chị em quá đau, bị chảy máu, chưa muốn mang thai, thì bác sĩ sẽ cho dùng thuốc hoặc liệu pháp hormone mạnh hơn. Nếu phương pháp này vẫn không phát huy hiệu quả thì cần phải tiến hành phẫu thuật nội soi. 

Mong rằng những thông tin tổng quan về bệnh lạc nội mạc tử cung và cách điều trị đã cho chị em những kiến thức về bệnh.

Bài viết liên quan