Du học pháp cần bao nhiêu tiền năm 2022

29/12/2021 426 đã xem

Du học Pháp cần bao nhiêu tiền khi bạn nghe ai đó nói học phí của Pháp rất rẻ. Đúng là như vậy, trước 2019 Pháp chính là đất nước du học mơ ước của nhiều sinh viên khi chính phủ hỗ trợ học phí phần lớn, hỗ trợ về nhà ở, có thể xin APS (Thẻ cư trú tạm thời) sau khi học xong Thạc sĩ để ở lại sinh sống và làm việc , đây chính là lý do nên đi du học Pháp của các sinh viên quốc tế. Sinh viên quốc tế chỉ tốn rất ít hoặc miễn phí. Tuy nhiên từ 2019 trở đi học phí của đất nước này đã được tăng lên

 

Chính sách du học ở Pháp

 

Du học Pháp cần bao nhiêu tiền? Câu trả lời là 2.770 Euro/ năm đối với bậc Đại học và 3.770 Euro/ năm đối với bậc Thạc sĩ khi bạn học ở các trường Công lập. Con số này khá rẻ so với các nước ở châu Âu, mặc dù học phí đã tăng kể từ 9/2019.

Ngoài ra, sinh viên học tập ở Pháp có thể nộp hồ sơ lên CAF (Quỹ hỗ trợ nhà ở) để được hỗ trợ tiền thuê nhà. Theo kinh nghiệm của nhiều cựu du học Pháp chính là phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, vì bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều các chi phí khám chữa bệnh. 

Ở các trường tư du học Pháp cần bao nhiêu tiền? Nếu bạn chọn các trường tư thục thì mức phí chỉ khoảng 6,000 – 10,000 Euro/ năm. Ngoài được hưởng chương trình đào tạo thì trường sẽ hỗ trợ học phí cho sinh viên lên đến ⅔ chi phí.

Như vậy, chi  phí học tập chỉ bằng ½ với các nước như Anh Mỹ, Úc nhưng giá trị bằng lại tương đương, được học tập trong môi trường hiện đại, chương trình đào tạo hàng đầu thế giới.

Các khoản chi phí khi sinh viên du học Pháp

Chi phí học tập cho từng chương trình học ở Pháp

Chương trình học

Học phí tham khảo

Học tiếng pháp

2,500 – 8,000 Euro/ năm

Hệ Đại học bằng tiếng anh

2,770 Euro – 7.000 Euro/ năm

Hệ Thạc sĩ bằng tiếng anh

3,770 Euro/ năm

Hệ Tiến sĩ bằng tiếng anh

380 Euro/ năm

Trường tư thục

7,000 – 20,000 Euro/ năm 

Phí sinh hoạt du học Pháp 

Du học Pháp cần bao nhiêu tiền thì không thể thiếu chi phí sinh hoạt như tiền thuê nhà, đi lại, giải trí,... Tính trung bình các khoản này rơi vào 700 – 800 euro/tháng. Cụ thể: 

  • Chi phí thuê nhà riêng: 400 - 500 euro/ tháng. Nếu ở kí túc xá chỉ mất khoảng 200 euro/tháng hoặc thuê phòng ở cùng bạn.

  • Thực phẩm dùng để tự nấu ăn: 230 euro/tháng

  • Đi lại: 17 – 33 euro/tháng nếu bạn chọn đi xe buýt, tàu điện, xe đạp.

  • Cá hoạt động giải trí: 30 euro/tháng.

  • Bảo hiểm y tế và các khoản an sinh xã hội: 203 euro/ năm.

  • Lệ phí tuyển sinh: 180 – 596 euro.

  • Bảo hiểm nhà: 50 euro/năm.

Khi bạn là sinh viên ở Pháp sẽ hưởng ưu đãi cho cgi phí đi lại, ăn uống, dịch vụ giải trí từ 25 - 50%. Nếu bạn ăn tại căng tin của kí túc xá trường chi phí sẽ rẻ hơn tầm 3.2 euro.

Chi phí sinh hoạt ở các thành phố Pari chắc chắn sẽ đắt hơn các vùng đô thị tầm trung như Nice, Lyon, Nantes, Bordeaux. Tính trung bình du học Pháp cần bao nhiêu tiền cho sinh hoạt phí một năm sẽ dao động từ 9.600 – 12.000 Euro.

Tháng đầu tiên khi mới qua Mỹ, sinh viên thường tốn nhiều cho khoản phát sinh, tốt nhất bạn nên chuẩn bị trước 1.700 euro và 1 khoản cho hồ sơ du học Pháp.

Tiết kiệm chi phí du học Pháp như thế nào?

Các cách tiết kiệm tiền để giảm bớt chi phí du học Pháp bao nhiêu tiền. Hiện tại Pháp có hơn 6000 sinh viên đang học tập và làm việc tại Pháp là người Việt Nam. Đây cũng là bí quyết được nhiều người truyền tai nhau:

Đạt được học bổng du học

Xin học bổng chính phủ ở Pháp khá dễ dàng so với nhiều nước khác. Ở Pháp, Đại sứ quán và các trường Đại học miễn học phí một khoản lớn cho sinh viên quốc tế.

Học ở trường công lập có mức học phí được hỗ trợ

 

Danh sách các trường được chính phủ Pháp hỗ trợ học phí cụ thể như:

  • Tất cả hệ thống các trường đại học tổng hợp tại Pháp;

  • 3 trường bách khoa quốc gia INP (Toulouse, Grenoble, Bordeaux)

  • 4 trường kĩ sư trọng điểm Écoles centrales (Lille, Nantes, Lyon, Marseille)

  • 3 trường đại học công nghệ (Compiègne, Troyes, Belfort-Montbéliard)

  • 4 trường đại học sư phạm ENS (Paris Ulm, Rennes, Paris Saclay, Lyon)

  • 5 trường ở nước ngoài: Viện Khảo cổ học phương Đông ở Cairo, trường Pháp ở Rome. Viện Viễn Đông Bác cổ (EFEO), trường Pháp ở Athènes, và la Casa de Velázquez ở Madrid

  • 6 học viện khoa học ứng dụng quốc gia INSA (Lyon, Rouen, Strasbourg, Rennes, Toulouse, và Centre-Val de Loire)

  • 20 trường lớn như Trường kỹ nghệ quốc gia Pháp (Cnam), Collège de Franc, Trường Cao học Nghiên cứu Khoa học Xã hội (Ehess), Viện ngôn ngữ và văn minh phương Đông (Inalco)

  • 25 tổ chức nghiên cứu công lập CNRS, INSERM, INRA, CNES, CIRAD, và cả IFREMER

Liên hệ với Top chuyên gia để được cập nhập thêm cũng như là cần hỗ trợ tư vấn du học pháp, học phí các trường du học Pháp.

Làm thêm khi du học Pháp

Sinh viên nước ngoài có thẻ cư trú tại Pháp theo quy định được phép 15 – 18h/ tuần mà không cần xin giấy phép lao động. Xin việc làm thêm ở Pháp không dễ dàng, người ứng tuyển cần chuẩn bị thư xin việc rõ ràng, ấn tượng.

Như vậy, thông tin du học Pháp cần bao nhiêu tiền đã được tiết lộ. Trung bình một sinh viên quốc tế chỉ mất từ 300 - 400 triệu cho một năm học ở một nước tại châu Âu. Con số này chỉ cao hơn du học ở châu Á như Hàn, Nhật một xíu. Vì vậy, đây là lựa chọn của nhiều du học sinh có tài chính vừa phải.

https://trumtam.com

Bài viết liên quan