Mức học phí du học Thụy Sĩ mới được cập nhật 2022

10/12/2021 403 đã xem

Mức học phí du học Thụy Sĩ như thế nào? Hiện nay, du học Thụy Sĩ cũng được rất nhiều bạn quan tâm vì nhiều lý do, nhưng để có hoàn thành giấc mơ du học thì cần phải tìm hiểu xem mức học trung bình của quốc gia đó ra sao.

Học phí du học thụy sĩ thế nào

Chi phí nhập học

Bên cạnh học phí bạn cần đóng cho mỗi học kỳ, thì trước khi nhập học bạn cũng cần phải đóng chi phí nhập học. Bao gồm các khoản như: lệ phí ghi danh, lệ phí thi, lệ phí học kỳ, lệ phí các tổ chức văn hóa xã hội, thể thao đại học, sử dụng thư viện, lệ phí hội sinh viên,... Tuy nhiên, đôi khi chúng được tính trong học phí. Các mức phí sẽ được tính như sau:

Phí đăng ký: từ 50 - 250 CHF tùy thuộc vào trường Đại học.

Lệ phí kiểm tra: Các kỳ thi đầu vào học thuật có giá từ 100 - 800 CHF cho mỗi kỳ thi.

Phí kiểm tra ngôn ngữ: Nếu bạn đăng ký chương trình tiếng Anh tại một trong các trường đại học Thụy Sĩ, nhưng tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ của bạn, cũng không phải là ngôn ngữ của các nghiên cứu trước đây của bạn, bạn sẽ phải cung cấp bằng chứng về trình độ ngôn ngữ. Đó có thể là GMAT, TOEFL, IELTS, có thể tốn từ 170 đến 250 CHF. Điều đó cũng áp dụng cho các ngôn ngữ khác, có thể là tiếng Đức, tiếng Pháp hoặc tiếng Đức.

Lệ phí khác: Lên đến 30 CHF để đóng góp cho các cơ sở thể thao, khoảng 10 CHF cho quỹ xã hội, và các khoản đóng góp như vậy cho quỹ học bổng và hội sinh viên.

Mức học phí lấy bằng Cử nhân / Thạc sĩ ở Thụy Sĩ

Học phí du học Thụy Sĩ chủ yếu phụ thuộc vào việc bạn chọn học tại một trường đại học Công lập hay Tư thục. Ở các trường đại học công lập của Thụy Sĩ, học phí tương đối thấp. Các trường nên du học Thụy Sĩ như ETH, EPFL, Đại học Basel, Bern, hoặc Lausanne, đều dưới 1000 CHF. Học phí cũng khác nhau tùy thuộc vào trường và chương trình học.

Học phí trung bình để lấy bằng Cử nhân là khoảng 18.500 CHF. Tuy nhiên, cũng có một số trường đại học chỉ thu khoảng 5.000 CHF cho một chương trình cử nhân đầy đủ. Tại các trường tư thục thì con số có thể lên tới 24.000 CHF cho chương trình cử nhân.

Đối với việc lấy bằng Thạc sĩ tại Thụy Sĩ, học phí toàn chương trình dao động từ 3.000 CHF đến 13.000 CHF. Tuy nhiên, một số chương trình Thạc sĩ tại các cơ sở tư nhân có thể có cơ cấu học phí cao hơn. Đối với bằng MBA, nó thường là 24.000 CHF; tuy nhiên, một số chương trình MBA có khoảng từ 30.000 CHF đến 85.000 CHF.

Mức học phí du học du học thụy sĩ lấy bằng thạc sĩ / cử nhân

Mức học phí cho sinh viên Tiến sĩ

Tư vấn du học Thụy Sĩ học chương trình tiến sĩ. Nghiên cứu sinh tiến sĩ thường được ghi danh với tư cách kép là nhân viên của trường. Họ nhận lương hàng tháng với vai trò trợ lý nghiên cứu và nhận các phúc lợi dành cho nhân viên như các khóa đào tạo chuyên môn. Phí đăng ký được tính khi ghi danh vào chương trình tiến sĩ.

Điều quan trọng là học phí du học Thụy Sĩ cho sinh viên tiến sĩ thường thấp hơn nhiều so với học cử nhân và thạc sĩ.

Ví dụ, lệ phí đăng ký (khi đăng ký vào chương trình tiến sĩ) được tính như sau:

Đối với sinh viên có bằng Thạc sĩ của một trường đại học nước ngoài (Anh, Mỹ, Pháp,..) thì EPFL thu học phí 150 CHF.

Đối với sinh viên có bằng Thạc sĩ của một trường đại học Thụy Sĩ thì EPFL thu học phí 50 CHF.

Đối với sinh viên có bằng Thạc sĩ trong EPF thì EPFL không thu bất kỳ khoản phí nào.

Ngoài ra, thuế tiến sĩ 1500 CHF được tính khi hoàn thành nghiên cứu. Mức lương của EPFL cạnh tranh với các trường đại học nghiên cứu tốt nhất của Châu Âu và phản ánh mức sống của Thụy Sĩ.

Học phí của sinh viên quốc tế có bị tính cao hơn không?

Ở một số trường đại học, học phí du học Thụy Sĩ của sinh viên quốc tế sẽ cao hơn so với sinh viên Thụy Sĩ. Chẳng hạn như trường Universität Luzern họ sẽ thu thêm sinh viên quốc tế là 300 CHF, tức là tiền học sẽ nằm mức từ 810 CHF đến 1110 CHF. Trong khi đó một số chương trình (SUPSI), nó thậm chí còn tăng gấp đôi, từ 800 CHF lên một khổng lồ 1600.

Sự khác biệt đáng kể cũng được tìm thấy trong các trường đại học khác có trụ sở tại Ý, Università Della Svizzera Italiana là từ CHF 2000 đến 4000. Universität St. Gallen từ 1226 đến 3126 CHF và bậc thạc sĩ từ 1425 - 3326 CHF.

Một số trường Đại học Sư phạm như PH Graubünden, PH FHNW, PH Zürich, PH Wallis, HEP Berne – Jura – Neuchâtel BEJUNE, HEP Fribourg cũng có mức học phí cao hơn đáng kể cho sinh viên quốc tế, dao động từ 500 đến 6500 HF.

Mặc dù có sự cách biệt trong học phí giữa các sinh viên nhưng khi vì thế mà Thụy Sĩ giảm sức hút đối với sinh viên. Ở Việt Nam, hằng năm vẫn có rất nhiều bạn cần tư vấn hồ sơ du học Thụy Sĩ.

Đồ dùng cho trường đại học

Mỗi trường sẽ có các nhà cung cấp dụng cụ học khác nhau, cho nên chi phí mà sinh viên mua đồ tại trường cũng khác. Thông thường, sinh viên sẽ phải mua một số thiết bị một lần như tài liệu vẽ, máy tính, laptop, v.v. mà họ sẽ cần trong suốt chương trình. Sách và các tài liệu khóa học khác cũng được sinh viên tự mua. Tuy nhiên, một số trường đại học cung cấp bản sao khóa học, điều này hạn chế chi phí.

Học phí du học thụy sĩ phù hợp với sinh viên Việt

Bạn ít nhất sẽ phải chi 1.200 CHF mỗi năm cho dụng cụ học tập, nếu như ngành bạn học không có tiếp xúc với với nhiều thiết bị thì bạn bạn có thể chi 100 CHF mỗi tháng. Đối với sinh viên Kiến trúc, kinh phí cao hơn do cần nhiều trang thiết bị hơn. Ngân sách hàng năm bổ sung là khoảng 1500 CHF trong năm đầu tiên và 800 CHF trong những năm tiếp theo.

Tổng kết:

Hy vọng với những thông tin về học phí du học Thụy Sĩ đã giúp bạn có thêm thông tin để chuẩn bị cho con đường đi học nước ngoài của mình. Nếu bạn có bất thắc mắc nào hãy liên hệ với chuyên gia của Topchuyengia.vn để được tư vấn 1:1 bạn nhé.

trumtam.com

 
Bài viết liên quan