TƯ VẤN QUY TRÌNH ĐI DU HỌC NHẬT BẢN NĂM 2022

11/03/2022 330 đã xem

Quy trình đi du học Nhật Bản gồm mấy giai đoạn? Sau đây là bài tư vấn chi tiết nhất về các giai đoạn trong quy trình đi du học Nhật Bản dành cho bạn.

 

DU HỌC NHẬT BẢN HẾT BAO NHIÊU TIỀN? CÁC KHOẢN PHÍ MÀ BẠN CẦN BIẾT

 

Quy trình đi du học Nhật Bản gồm mấy giai đoạn

Quy trình đi du học Nhật Bản chi tiết năm 2022

Giai đoạn 1: Chuẩn bị khả năng ngoại ngữ

Khi làm hồ sơ du học Nhật, giấy tờ đầu tiên bạn phải có là giấy chứng nhận học tiếng Nhật và chứng chỉ tiếng Nhật. Tiếng Nhật được chia làm 5 cấp chuẩn gọi là N1, N2, N3, N4, N5. Trong đó cấp độ thấp nhất là N5, cấp độ dành cho người mới bắt đầu học. Tuy nhiên để du học Nhật thì bạn cần đạt từ cấp N3 trở lên.

Giai đoạn 2: Xác định thời điểm tuyển sinh

Nhật Bản có 4 kỳ tuyển sinh chính vào: Tháng 1, Tháng 4, Tháng 7 và Tháng 10. Trong đó: Kỳ tuyển sinh chính vào Tháng 4 và Tháng 10, Kỳ tuyển sinh phụ vào Tháng 1 và Tháng 7. 

Giai đoạn 3: Chọn trường theo học tại Nhật

Đây là giai đoạn mấu chốt để quá trình du học Nhật của bạn được thuận lợi vì nếu bạn chọn ngôi trường không phù hợp với bản thân sẽ gây tổn thất nhiều về tiền bạc và thời gian mà không đạt hiệu quả. 

giai đoạn mấu chốt để quá trình du học Nhật

Giai đoạn 4: Lựa chọn hình thức nộp hồ sơ

Các bạn có các hình thức nộp hồ sơ như sau:

– Tìm đến các trung tâm tư vấn du học Nhật để làm dịch vụ

– Tự nộp hồ sơ du học

– Nhờ người thân, bạn bè có kinh nghiệm (nếu có)

Hầu hết các trường ở Nhật đều có nhân viên hỗ trợ giải đáp và hướng dẫn hồ sơ cho học sinh quốc tế. 

Giai đoạn 5: chuẩn bị hồ sơ du học Nhật

Trong quy trình đi du học Nhật Bản, đây là giai đoạn quan trọng nhất. Bước này chính là bước quyết định xem bạn có được sang Nhật học tập  hay không. Vì thế bạn cần phải chuẩn bị chúng thật chu đáo và chính xác. Các loại giấy tờ cần thiết bao gồm:

– Các giấy tờ tùy thân,  Giấy khai sinh, CMND (2 bản công chứng).

– Bản gốc Bằng tốt nghiệp và học bạ THPT/Trung Cấp/Cao đẳng/Đại học (nếu có) 

– Bản công chứng Sổ hộ khẩu 

– 15 ảnh thẻ cỡ 3×4

– Hộ chiếu còn hiệu lực 

– Giấy chứng nhận năng lực tiếng Nhật (nếu có)

– Các giấy tờ chứng minh tài chính của người bảo lãnh

– Giấy CMND của người bảo trợ tài chính (02 bản công chứng)

Bạn lưu ý phải dịch toàn bộ các giấy tờ này sang tiếng Nhật, hoặc nếu đã có bản song ngữ Việt Anh thì không cần.

Giai đoạn 6: Trả lời điện thoại của cục xuất nhập cảnh tại Nhật Bản

Trả lời điện thoại của Cục xuất nhập cảnh tại Nhật cũng là một bước cũng khá quan trọng trong quy trình đi du học Nhật Bản. Khi xét duyệt hồ sơ xin cấp COE (Giấy chứng nhận tư cách lưu trú) của bạn; nhằm xác nhận thông tin, họ có thể gọi điện về cho công ty của người bảo lãnh, người bảo lãnh hoặc du học sinh. Vậy nên các bạn cần lưu ý phải  trả lời chính xác các thông tin mà bạn đã cung cấp khi làm hồ sơ. 

Giai đoạn 7:  Nhận giấy phép nhập học (COA), giấy tư cách lưu trú (COE) và đóng học phí

Thông thường sau khoảng 2 tháng kể từ khi nộp hồ sơ du học lên Cục quản lý xuất nhập cảnh, bạn sẽ nhận được kết quả COE. Nếu đỗ COE, các trường tại Nhật sẽ gửi cho bạn kết quả cùng với Thông báo nộp học phí. Nếu bạn đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để được du học Nhật thì không cần quá lo lắng. 

Giai đoạn 8: Xin Visa du học Nhật

a) Apply hồ sơ xin visa du học Nhật

Bạn phải có visa mới có thể nhập cảnh vào Nhật Bản. Vậy xin visa du học Nhật ở đâu? Các chuyên gia tư vấn du học Nhật sẽ cập nhật cho bạn các thông tin cần thiết sau:

– Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Sài Gòn phụ trách nhận hồ sơ xin visa đối với sinh viên hiện đang sinh sống ở khu vực miền Nam tính từ các tỉnh Đắk Lắk, Phú Yên trở vào.

– Đối với những người sinh sống ở các vùng còn lại từ Gia Lai, Bình Định trở ra Bắc sẽ nộp hồ sơ xin visa tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Hồ sơ xin visa bạn cần chuẩn bị là:

– Hộ chiếu của sinh viên

– Đơn xin visa có ghi rõ ngày xin visa và chữ ký trùng với hộ chiếu

– Hình thẻ 4.5×4.5cm được chụp không quá 6 tháng trở lại

– Giấy tư cách lưu trú (COE) mà trường tại Nhật cấp cho bạn

b) Tham gia Phỏng vấn với Đại sứ quán

Bước cuối cùng trong quy trình đi du học Nhật Bản sẽ là tham gia phỏng vấn với Đại sứ quán. Mục đích phỏng vấn là để xác định lại một lần nữa về mục tiêu và năng lực học tập của bạn. Toàn bộ các câu hỏi đều được đưa ra bằng tiếng Nhật nên rất nhiều sinh viên kém tiếng Nhật bị đánh rớt. Do vậy, tiếng Nhật chính là yếu tố cho thấy bạn thật sự nghiêm túc với quyết định du học của mình.

Quy trình đi du học Nhật Bản đã được giải đáp một cách chi tiết nhất, chúng tôi mong rằng bạn đã được những thông tin bổ ích cho quá trình chuẩn bị của bạn. Chúc bạn luôn thành công với quyết định của mình. 

 

Trùm Tám

 

Bài viết liên quan