Bệnh mù màu là gì và nguyên nhân gây ra bệnh

24/02/2020 627 đã xem

Bệnh mù màu xảy ra khi các vấn đề với các sắc tố cảm nhận màu trong mắt gây ra khó khăn hoặc không thể phân biệt màu sắc. Phần lớn những người mù màu không thể phân biệt màu đỏ và màu xanh lá cây. Phân biệt màu vàng và màu lam cũng có thể có vấn đề, mặc dù hình thức mù màu này ít phổ biến hơn.

Tình trạng dao động từ nhẹ đến nặng. Nếu bạn hoàn toàn mù màu, một tình trạng được gọi là achromatopsia, bạn chỉ thấy màu xám hoặc đen và trắng. Tuy nhiên, tình trạng này rất hiếm. Hầu hết những người bị mù màu nhìn thấy các màu sau trong biểu đồ màu thay vì màu đỏ, xanh lá cây và màu xanh lục mà người khác nhìn thấy:

  • màu vàng
  • màu xám
  • màu xanh da trời

Bệnh mù màu phổ biến hơn ở nam giới. Phụ nữ có nhiều khả năng mang nhiễm sắc thể khiếm khuyết chịu trách nhiệm truyền bệnh mù màu, nhưng đàn ông có nhiều khả năng di truyền tình trạng này. Theo Hiệp hội đo thị lực Hoa Kỳ , gần 8 phần trăm nam giới da trắng sinh ra bị thiếu màu, so với 0,5 phần trăm phụ nữ.

bệnh mù màu là gì
bệnh mù màu là gì

Các triệu chứng mù màu là gì?

Triệu chứng phổ biến nhất của mù màu là sự thay đổi trong tầm nhìn của bạn. Ví dụ, có thể khó phân biệt giữa đèn giao thông màu đỏ và màu xanh lá cây. Màu sắc có vẻ kém sáng hơn trước. Các sắc thái khác nhau của một màu có thể trông giống nhau.

Bệnh mù màu thường rõ ràng ở độ tuổi trẻ khi trẻ đang học màu sắc. Ở một số người, vấn đề không bị phát hiện vì họ đã học cách liên kết các màu cụ thể với các đối tượng nhất định. Ví dụ, họ biết rằng cỏ có màu xanh lá cây, vì vậy họ gọi màu mà họ thấy là màu xanh lá cây. Nếu các triệu chứng rất nhẹ, một người có thể không nhận ra rằng họ không nhìn thấy một số màu nhất định.

Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ mà bạn nghi ngờ bạn hoặc con bạn bị mù màu. Họ sẽ có thể xác nhận chẩn đoán và loại trừ các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Các loại mù màu là gì?

Có ba loại mù màu chính. Trong một loại, người này gặp khó khăn khi nói sự khác biệt giữa màu đỏ và màu xanh lá cây. Trong một loại khác, người này gặp khó khăn khi phân biệt màu vàng và màu xanh. Loại thứ ba được gọi là achromatopsia. Một người với hình thức này không thể nhận thấy bất kỳ màu nào cả và mọi thứ xuất hiện màu xám hoặc đen và trắng. Achromatopsia là dạng mù màu ít phổ biến nhất.

Bệnh mù màu có thể là di truyền hoặc mắc phải.

Bệnh mù màu kế thừa

Bệnh mù màu được kế thừa là phổ biến hơn. Đó là do một khiếm khuyết di truyền. Điều này có nghĩa là tình trạng truyền qua gia đình. Một số người có thành viên gia đình gần gũi bị mù màu cũng có khả năng mắc bệnh này.

Nguyên nhân gây mù màu?

Mắt chứa các tế bào thần kinh được gọi là hình nón cho phép võng mạc, một lớp mô nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau mắt bạn, nhìn thấy màu sắc. Ba loại hình nón khác nhau hấp thụ các bước sóng ánh sáng khác nhau và mỗi loại hình nón phản ứng với một màu khác nhau. Mỗi hình nón phản ứng với màu đỏ, xanh lá cây hoặc xanh dương. Nó gửi thông tin đến não để phân biệt màu sắc. Nếu một hoặc nhiều hình nón trong võng mạc của bạn bị hỏng hoặc không có mặt, bạn sẽ khó nhìn thấy màu sắc chính xác.

Di truyền

Phần lớn thiếu thị lực màu là do di truyền. Nó thường truyền từ mẹ sang con trai. Bệnh mù màu được kế thừa không gây mù hoặc mất thị lực khác.

Bệnh tật

Bạn cũng có thể có tình trạng như là kết quả của bệnh hoặc chấn thương võng mạc của bạn.

Với bệnh tăng nhãn áp, áp lực bên trong của mắt, hoặc áp lực nội nhãn là quá cao. Áp lực làm hỏng dây thần kinh thị giác, mang tín hiệu từ mắt đến não để bạn có thể nhìn thấy. Do đó, khả năng phân biệt màu sắc của bạn có thể giảm đi. Theo Tạp chí nhãn khoa Anh , sự bất lực của những người mắc bệnh tăng nhãn áp để phân biệt màu xanh và màu vàng đã được ghi nhận từ thế kỷ 18.

Thoái hóa điểm vàng và bệnh võng mạc tiểu đường gây tổn thương võng mạc, đó là nơi đặt nón. Điều này gây ra mù màu. Trong một số trường hợp, nó gây mù.

Nếu bạn bị đục thủy tinh thể, thấu kính của mắt sẽ dần thay đổi từ trong suốt sang mờ đục. Kết quả là tầm nhìn màu của bạn có thể mờ đi.

Các bệnh khác có thể ảnh hưởng đến thị lực bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường
  • bệnh Parkinson
  • Bệnh Alzheimer
  • đa xơ cứng
  • Thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra những thay đổi trong tầm nhìn màu sắc. Chúng bao gồm các thuốc chống loạn thần chlorpromazine (Thorazine) và thioridazine (Mellaril).

Thuốc kháng sinh ethambutol (Myambutol), điều trị bệnh lao, có thể gây ra các vấn đề về thần kinh thị giác và khó nhìn thấy một số màu sắc.

Những yếu tố khác

Bệnh mù màu cũng có thể do các yếu tố khác. Một yếu tố là lão hóa. Mất thị lực và thiếu màu sắc có thể xảy ra dần dần theo tuổi tác. Ngoài ra, các hóa chất độc hại như styrene, có trong một số chất dẻo, có liên quan đến việc mất khả năng nhìn màu.

Chẩn đoán mù màu như thế nào?

Nhìn thấy màu sắc là chủ quan. Không thể biết liệu bạn có nhìn thấy màu đỏ, màu xanh lá cây và các màu khác giống như những người có tầm nhìn hoàn hảo hay không. Tuy nhiên, bác sĩ mắt của bạn có thể kiểm tra tình trạng trong khi khám mắt bình thường.

Việc kiểm tra sẽ bao gồm việc sử dụng các hình ảnh đặc biệt có tên là các tấm pseudoisochromatic của Hồi giáo. Các hình ảnh này được làm bằng các chấm nhỏ, màu có số hoặc ký hiệu được nhúng trong đó. Chỉ những người có tầm nhìn bình thường mới có thể nhìn thấy những con số và biểu tượng này. Nếu bạn bị mù màu, bạn có thể không thấy số hoặc có thể thấy một số khác. Điều quan trọng đối với trẻ là được kiểm tra trước khi bắt đầu đi học vì nhiều tài liệu giáo dục mầm non liên quan đến việc xác định màu sắc.

Outlook cho người mù màu là gì?

Nếu mù màu xảy ra do bệnh hoặc thương tật, điều trị nguyên nhân cơ bản có thể giúp cải thiện phát hiện màu.

Tuy nhiên, không có cách chữa trị mù màu do di truyền. Bác sĩ mắt của bạn có thể kê toa kính màu hoặc kính áp tròng có thể giúp phân biệt màu sắc.

Những người bị mù màu thường có ý thức áp dụng một số kỹ thuật nhất định hoặc sử dụng các công cụ cụ thể để làm cho cuộc sống dễ dàng hơn. Ví dụ, ghi nhớ thứ tự của đèn từ trên xuống dưới trên đèn giao thông sẽ loại bỏ sự cần thiết phải phân biệt màu sắc của nó. Dán nhãn quần áo có thể hỗ trợ trong việc kết hợp màu sắc đúng cách. Một số ứng dụng phần mềm biến đổi màu sắc máy tính thành màu sắc mà mọi người có thể nhìn thấy.

Nếu bạn bị bệnh mù màu, đó là một thách thức suốt đời. Mặc dù nó có thể hạn chế triển vọng cho một số công việc nhất định, chẳng hạn như làm thợ điện, người phải cho biết sự khác biệt giữa các dây được mã hóa màu, hầu hết mọi người tìm cách thích nghi với điều kiện.

Nguồn: trumtam.com

 

Bài viết liên quan